Buổi chia sẻ đầu năm của GS.Phan Văn Trường tại Viện JVN - 05.10.2018

01/10/2018

Buổi chia sẻ đầu năm của GS.Phan Văn Trường tại Viện JVN - 05.10.2018

Thân gửi các anh chị và các bạn,

Sáng thứ Sáu tuần này ngày 05/10/2018, Giáo sư Phan Văn Trường sẽ có một buổi môt buổi giao lưu và trao đổi tại Viện JVN.
 

bac T

(Giáo sư Phan Văn Trường)

GS. Phan Văn Trường là chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế và là cố vấn của Chính phủ Pháp về thương mại Quốc tế. Ông được Tổng thống Pháp đã trao tặng Huy Chương Hiệp Sĩ Bắc Đẩu Bội Tinh (Chevalier de la Légion d’Honneur) năm 2007. Đồng thời cũng là cha đẻ của 02 cuốn hồi ký tiếng Việt nổi tiếng:
Một đời thương thuyết (Nhà xuất bản Trẻ, 2014)
Một đời quản trị (Nhà xuất bản Trẻ, 2017)

Thông tin cụ thể buổi chia sẻ như sau:

- Diễn giả: GS. Phan Văn Trường
- Chủ đề: “Vũ trụ và quả táo: lần này không phải là Newton, mà là Kimura” 
- Tóm tắt: Những khám phá về vũ trụ và thiên vân đã dần dần đưa các nhà bác học tới một kết luận ngược hẳn với ông Jacques Monod, Nobel vật lý. Ngày đó, năm 1970, ông Monod có cho suất bản một cuốn sách rất nổi tiếng với tựa đề là LE HASARD ET LA NECESSITE, Trong đó nhà bác học có khuynh hướng muốn chứng minh là cả vũ trụ được cấu tạo bởi luật “ngẫu nhiên” (hasard). Nhưng gần đây Bác Học Trịnh Xuân Thuận và nhiều bác học khác nghiêng hẳn về phía Necessity ( cần thiết) sau khi nền thiên văn học thế giới đã có những bước tiến khổng lồ. 
Tôi có một ý kiến ngộ nghĩnh là đem câu chuyện của một nông dân Nhật trồng táo tên là Kimura để minh hoạ một lộ trình thần kỳ về nông nghiệp. Mục tiêu là để đưa một ví dụ về những phản ứng thiên nhiên của cả hệ sinh thái mà chúng ta đang sống ở trong. Để rồi sinh viên cùng giáo viên tìm kết luận trên sự lựa chọn giữa HASARD và NECESSITE. 
Tôi thiết tưởng một đề tài như thế này sẽ giúp cho sinh viên ngẫm nghĩ rất sâu sắc về một người nông dân ít học mà đã phản ứng đúng trước những thách thức của hệ sinh thái. Tất nhiên sinh viên sẽ rút tỉa những bài học trong việc nghiên cứu của mình. 

- Thời gian: 09:00 - 10:30, Thứ Sáu 05/10/2018
- Địa điểm: Phòng Lecture Hall, Viện John von Neumann (Khu phố 6, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP.HCM)

Link đăng ký tham gia: https://goo.gl/forms/vFXfkI36BXNesNmE2

Nhờ anh chị và các bạn chuyển thông tin về buổi chia sẻ đến mọi người.
Cám ơn Quý anh chị và các bạn !

LINK SLIDE BUỔI SEMINARhttps://drive.google.com/file/d/0B33m8u785lZoN0lnQ19UMldDZ29PVHlJZVJ1STFkRjFLQi04/view?usp=sharing